'แท็บเล็ต ป.1' มีศูนย์ซ่อมแล้ว เอเซอร์พร้อมเซ็นสัญญาพรุ่งนี้


Pic_282189
ไอซีที เผย สโคป จับมือ เอเซอร์ ตั้งศูนย์ซ่อม แท็บเล็ต ป.1 พร้อมเซ็นสัญญาความร่วมมือพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) หลังกระทรวงศึกษาฯ แจกเด็กไปแล้ว ระบุขั้นตอนทุกอย่างเป็นไปตามสัญญา...  

เมื่อวันที่ 8 ส.ค. น.อ.สุรพล นะวะมวัฒน์ ที่ปรึกษารัฐมนตรีว่าการกระทรวงเทคโนโลยีสารสนเทศและการสื่อสาร  (ไอซีที) ในฐานะคณะกรรมการจัดทำทีโออาร์แท็บเล็ต ป.1 และที่ปรึกษาคณะกรรมการตรวจรับแท็บเล็ต ป.1  กล่าวว่า ขณะนี้ บริษัท เสิ่นเจิ้น สโคป ไซแอนทิฟิก ดีเวลลอปเมนต์ ผู้จัดหาแท็บเล็ต ป.1 ตามโครงการคอมพิวเตอร์มือถือสำหรับนักเรียนทุกคน (One Tablet PC Per Child) ร่วมมือกับ บริษัท เอเซอร์ คอมพิวเตอร์ จํากัด จัดทำศูนย์ซ่อมเครื่องคอมพิวเตอร์แท็บเล็ต โดยสโคปจะลงนามเรื่องการจัดทำศูนย์ซ่อมแท็บเล็ต ป.1  กับบริษัท เอเซอร์ ในวันพรุ่งนี้ (9 ส.ค.) เวลา 10.00 น. ที่ศูนย์เอเซอร์แคร์ พระราม 3 กรุงเทพฯ ขณะที่กระทรวงศึกษาธิการ (ศธ.) แจกแท็บเล็ต ป.1 ให้กับนักเรียนไปก่อนแล้ว

ที่ปรึกษา รมว.ไอซีที กล่าวว่า ตามสัญญาการจัดซื้อแท็บเล็ต ป.1 ระบุว่า สโคปต้องจัดตั้งศูนย์ซ่อม 30 แห่ง ภายใน 90 วัน นับจากวันลงนามในสัญญา ซึ่งจะครบกำหนดที่ต้องจัดตั้งศูนย์ในวันที่ 9 ส.ค. 2555 ส่วนที่แท็บเล็ต ป.1 แจกให้กับเด็กก่อนมีศูนย์ซ่อมนั้น เพราะเมื่อมีของก็อยากส่งให้ถึงมือผู้ใช้โดยเร็ว 

ทั้งนี้ โครงการแท็บเล็ต ป.1 ตามสัญญา สโคปต้องจัดหาเครื่องแท็บเล็ตตามที่กระทรวงไอซีทีสั่งซื้อไม่เกิน 1 ล้านเครื่อง โดยลอตแรกที่กระทรวงไอซีทีสั่งซื้อ 4 แสนเครื่อง เมื่อวันที่ 12 มิ.ย. 2555 จะส่งครบในวันที่ 22 ส.ค. 2555 จากนั้นสโคปจะเริ่มทยอยจัดส่งแท็บเล็ตลอตที่ 2 ซึ่งกระทรวงไอซีทีเซ็นสัญญาสั่งซื้อเมื่อวันที่ 9 ก.ค. 2555 อีก 403,941 เครื่อง

สำหรับแท็บเล็ต ป.1 ขณะนี้ กระทรวงไอซีทีตรวจคุณสมบัติเสร็จแล้วจัดส่งให้กระทรวงศึกษาฯ แล้วจำนวน 132,880 เครื่อง และวันนี้ (8 ส.ค.) ตรวจแท็บเล็ต ป.1 เสร็จอีก 61,440 เครื่อง คาดว่าจะส่งให้กระทรวงศึกษาธิการได้ภายในสัปดาห์นี้ และเริ่มตรวจคุณสมบัติแท็บเล็ต ป.1 ที่ส่งมาถึงแล้วต่อทันที เนื่องจากขณะนี้สโคปส่งแท็บเล็ต ป.1 มาแล้ว 294,624 เครื่อง

นายสมบูรณ์ เมฆไพบูลย์วัฒนา ผู้อำนวยการสำนักส่งเสริมและพัฒนารัฐบาลอิเล็กทรอนิกส์ สำนักงานปลัดกระทรวงไอซีที ในฐานะประธานคณะกรรมการตรวจรับพัสดุการจัดซื้อแท็บเล็ต กล่าวว่า ขณะนี้ การตรวจรับแท็บเล็ตแล้วเสร็จไปแล้ว 2 ครั้ง เมื่อสัปดาห์ที่ผ่านมา โดยครั้งที่ 2 มีแท็บเล็ต จำนวนกว่า 73,000 เครื่อง พบว่ามีแท็บเล็ตเสีย จำนวน 3 เครื่อง ซึ่งถือว่าเป็นที่น่าพอใจหากเทียบกับการตรวจรับครั้งแรกที่ผ่านมา ที่มีเครื่องเสียจำนวน 7 เครื่อง 

สำหรับการตรวจรับแท็บเล็ต ป.1 ของคณะกรรมการตรวจรับใช้หลักเกณฑ์ เอ็มไอแอล-เอสทีดี-105 อี ที่เป็นมาตรฐานสากล โดย 150,000 เครื่องที่ตรวจสอบ อุปกรณ์หลักเสียได้ไม่เกิน 7 เครื่อง ส่วนอุปกรณ์เสริมเสียได้ไม่เกิน 14 ชิ้น หากเกินจะต้องส่งกลับทั้งหมด. 

บทความโดย ไทยรัฐ

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น